วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

นายเรืองไกร พร้อม นายสันธนะ ยื่นหนังสือ กกต ขอให้ส่งศาล รธน วินิจฉัยยุบพลังประชารัฐ กรณีให้นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ขึ้นเวทีปราศรัยของพรรค 17 พ.ค.2562 ..... 


นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐ กรณีเวทีหาเสียงของพรรคที่จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562


 โดยมีนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ขึ้นร่วมปราศรัยด้วย ทั้งที่นายชนม์สวัสดิ์ ถูกคำพิพากษาศาลฎีกาให้มีความผิด 2 ข้อหา คือ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดต่อ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสภาเทศบาล ศาลตัดสินจำคุก 4 ปี


 ซึ่ง นายชนม์สวัสดิ์เพิ่งพ้นโทษมาเป็นระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี การขึ้นเวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐ โดยมี นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ เลขาธิการพรรคมาร่วมรับฟังด้วยนั้น ถือว่าพรรคได้ยินยอมให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกทำการครอบงำพรรค ชี้นำ หนือทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม อีกทั้งพบว่า ป้ายหาเสียงของพรรคพลังประชาชารัฐ มีรูป นายชนม์สวัสด ิ์อยู่ในป้าย ซึ่ง กกต.กำหนดไว้ว่า รูปในป้ายหาเสียงต้องเป็นบุคคลที่ผู้ลงสมัคร หัวหน้าพรรคและแคนดิเดต นายกฯของพรรคเท่านั้น จึงถือเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 และพรรคได้ละเมิดข้อบังคับพรรคในข้อ 72 ไม่คบหาสมาคมกับผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล มีความประพฤติทางเสื่อมเสียชื่อเสียง


 นายเรืองไกร กล่าวว่า หากตีความตามกฎหมาย พบว่า พรรคพลังประชารัฐ กระทำผิด เข้าข่ายให้กรรมการบริหารพรรคต้องพ้นตำแหน่ง เข้าข่ายการยุบพรรรค จึงขอให้กกต.ดำเนินการตรวจสอบ และยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าจะมีคำสั่งยุบพรรคหรือไม่อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น