วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สภ.ทรายขาว..รายงานการต้อนรับ 3 ท่านอธิบดี กระทรวงยุติธรรม ศึกษาดูงานการดำเนินการฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง (CBTx) ณ ศูนย์กุหลาบพี่ทำเพื่อน้อง 


 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่, นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าฯ, นายนันธวัช เจริญวรรณ ปลัดจังหวัดกระบี่ โดยการนำของ พล.ต.ต.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ ผบก.ภ.จว.กระบี่, พ.ต.อ.สมชาย ซื่อต่อตระกูล รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่, พ.ต.อ.วิชย์สัณห์ บุญณรงค์ ผกก.สภ.ทรายขาว จ.กระบี่ ร่วมดำเนินการโดยนายสิทธิชัย บ่อม่วง ผญบ.หมู่ 4 (บ้านบ่อม่วง) ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จัดให้มีการนำผู้ที่ใช้ยาเสพติดเข้ารับการฟื้นฟูโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง (CBTx) ณ ศูนย์กุหลาบพี่ทำเพื่อน้อง ม.4 ต.ทรายขาว รุ่นที่ 3 จำนวน 28 คน (หมู่ที่ 1-6 ต.ทรายขาว) ภายใต้ "โครงการบ้านบ่อม่วงสีขาว(นำร่อง)ปลอดยาเสพติด - โครงการ ภ.จว.กระบี่ ร่วมภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนประชาคมชุมชนหมู่บ้านต่อต้านยาเสพติด จ.กระบี่" ระหว่างวันที่ 2 - 10 พ.ค.62


โดยมีภาคีเครือข่ายร่วมดำเนินการ อาทิ นายธวัช จงรักษ์ภูวนาถ หน.ศอ.ปส.จ.กระบี่ พร้อมทีมงาน, ผู้แทน สสจ.กระบี่, ผู้แทนจากฝ่ายทหาร(พ.ต.อ.ฐากูร พากเพียรทรัพย์), ผู้แทน ปปส.ภาค 8, นายจักร เพชรมณี ปลัดอาวุโส อ.คลองท่อม, นายอนุชา หลานเด็น กำนันตำบลทรายขาว, นายทัศชัย อินทรวิเศษ อดีตอาจารย์วิทยาลัยเกษตรตรัง, สสอ.คลองท่อม, รพ.สต.ทรายขาว, กศน.อ.คลองท่อม, เรือนจำจังหวัดกระบี่, ผอ./คณะอาจารย์ รร.บ้านทรายขาวและศูนย์เด็กเล็กบ้านทรายขาว, ผู้นำ/คณะโต๊ะอิหม่าม/คณะกรรมการหมู่บ้านและภาคประชาชน ม.4 บ้านบ่อม่วง และข้าราชการตำรวจ สภ.ทรายขาว เป็นต้น วันที่ 10 พ.ค.62 เวลา 11.00 น. ได้รับเกียรติจาก 3 ท่านอธิบดี กระทรวงยุติธรรม ได้แก่ นายวัลลภ นาคบัว, นางอุษา จั่นพลอย บุญเปี่ยม, นายไพโรจน์ ติณชาติอารักษ์ (สำนักงานกิจการยุติธรรม, นโยบายและประสานแผนในกระบวนการยุติธรรม, ส่วนนโยบายและยุทธศาสตร์ยุติธรรมชุมชนและยุติธรรมจังหวัด) และนักวิชาการยุติธรรมชำนาญการพิเศษ รวม 10 ท่าน ได้เดินทางมาศึกษาดูงาน ณ ศูนย์กุหลาบพี่ทำเพื่อน้อง มัสยิดนูรุดดีนชุมชนบ้านหัวแหลม(บ้านบ่อม่วง) เนื่องจากทราบว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐและประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับพื้นที่ บังเกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแจ้งชัดและทั้งเป็นชุมชนต้นแบบ พร้อมกับขอความอนุเคราะห์รับฟังการบรรยายสรุป โดย ผกก.สภ.ทรายขาว และ นายสิทธิชัยฯ ผญบ.บ้านบ่อม่วง "โครงการบ้านบ่อม่วงสีขาว(นำร่อง)ปลอดยาเสพติด - โครงการประชาคมชุมชนหมู่บ้านต่อต้านยาเสพติด จ.กระบี่" ระดับตำบลของตำบลทรายขาว ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นศูนย์กลาง (CBTx) รุ่นที่ 3 ซึ่งได้รับการชื่นชมและชมเชยเป็นอย่างมากจากคณะ และยินดีจะให้การสนับสนุนในทุกมิติที่จะส่งเสริมและสนับสนุนได้ รวมทั้งจะได้จัดส่งทีมงานเข้ามาทำการศึกษาวิจัยการดำเนินโครงการดังกล่าวในโอกาสต่อไปด้วย ประกอบกับวันนี้ เป็นวันสุดท้ายของโครงการฯ รุ่นที่ 3 จึงได้จัดทำข้อมูลประวัติผู้เข้ารับการฟื้นฟูทั้ง 28 คน (หมู่ที่ 1-6 ต.ทรายขาว) เพื่อไว้เป็นฐานข้อมูล รวมทั้งการจัด ตร.เฝ้าติดตามหลังจากนี้ไปอีกราว 1 ปี โดยในเบื้องต้นกำหนดนัดพบกับ ผกก.สภ.ทรายขาว เพื่อติดตามผล ทุกวันศุกร์สุดท้ายของทุกเดือน เวลา 14.00 น.(หลังพิธีละหมาด) ณ ศูนย์กุหลาบพี่ทำเพื่อน้อง รวมทั้งได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลง MOU ว่าจะเลิกเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด ไม่เสพ ไม่ค้ายาเสพติดให้โทษทุกชนิด และจะประพฤติตนเป็นคนดี ช่วยเหลือสังคม ประกอบสัมมาชีพ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและผู้อื่นอีกต่อไป ต่อหน้าสักขีพยาน ได้แก่ ผกก.สภ.ทรายขาว, บิดามารดา/ผู้ปกครอง, กำนัน ต.ทรายขาว และ ผญบ.ม.4 บ้านบ่อม่วง ซึ่งได้ลงนามร่วมกันในบันทึกข้อตกลงแล้ว เพื่อโปรดทราบ พ.ต.อ.วิชย์สัณห์ บุญณรงค์ ผกก.สภ.ทรายขาว จ.กระบี่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น