วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563

นิพนธ์ ตอบกระทู้ถามแยกเฉพาะ การปรับปรุงระบบคลองไส้ไก่ส่งน้ำ ย้ำ ยึดตามแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ทุ่มงบฯให้ อปท. แก้ปัญหาน้ำแล้ง ตั้งเป้าพัฒนาแหล่งน้ำ ประปา และธนาคารน้ำใต้ดินช่วยเสริมยกระบบทั้งหมด 

นิพนธ์ ตอบกระทู้ถามแยกเฉพาะ การปรับปรุงระบบคลองไส้ไก่ส่งน้ำ ย้ำ ยึดตามแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ทุ่มงบฯให้ อปท. แก้ปัญหาน้ำแล้ง ตั้งเป้าพัฒนาแหล่งน้ำ ประปา และธนาคารน้ำใต้ดินช่วยเสริมยกระบบทั้งหมด 

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 ที่ อาคารรัฐสภา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ตอบกระทู้ถามแยกเฉพาะของนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการปรับปรุงระบบคลองส่งน้ำ (คลองไส้ไก่) ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยนายนิพนธ์ฯ กล่าวชี้แจงว่า รัฐบาลได้จัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – 2580 เพื่อจัดการน้ำอุปโภค บริโภค สร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต และการจัดการน้ำท่วมและน้ำแล้ง โดยกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานในการอำนวยการและขับเคลื่อนแผนแม่บทดังกล่าวมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นหน่วยงานดำเนินการในระดับพื้นที่ในการปรับปรุง หรือ ขุดลอกระบบคลองส่งน้ำ (คลองไส้ไก่) รัฐบาลได้มีการจัดสรรงบประมาณให้กับ อปท. เพื่อดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ รวมงบประมาณทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับด้านจัดการแหล่งน้ำและแก้ไขภัยแล้ง จำนวน 6,339 โครงการ งบประมาณ 4,282,478,800 บาท โดยเป็นการดำเนินการขุดลอก/ปรับคลองส่งน้ำ (คลองไส้ไก่) จำนวน 1,011 โครงการ งบประมาณ 1,401,171,400 บาท และสำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาด้านแหล่งน้ำแล้ว 



นายนิพนธ์ฯ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย โดย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาแหล่งน้ำ 5 ปี (พ.ศ. 2563 - 2567) แหล่งน้ำใดที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซม หรือก่อสร้างเพิ่มเติม ให้จัดทำแผนพัฒนาแหล่งน้ำ 5 ปี เพื่อจะนำมาวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาแหล่งน้ำในระดับพื้นที่และขอรับงบประมาณต่าง ๆ ได้ นอกจากการปรับปรุงระบบคลองส่งน้ำ (คลองไส้ไก่) แล้วกระทรวงมหาดไทยยังได้มีแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรและแก้ไขปัญหาการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง โดยการขุดสระ ลอกคลองเล็ก ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อปท. ซึ่ง อปท. สามารถดำเนินการได้เองตามอำนาจหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน น้ำแล้ง การขาดแคลนน้ำนอกเขตชลประทานด้วยการพัฒนาแหล่งน้ำ ประปา และธนาคารน้ำใต้ดิน โดยสามารถนำแนวคิดการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดินมาขยายผลสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำได้อย่างยั่งยืน 



ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ เงินอุดหนุนสำหรับก่อสร้าง ปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการน้ำระบบธนาคารน้ำใต้ดินให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจัดสรรงบประมาณปี 2563 จำนวน 405 โครงการ วงเงิน 152,913,100 บาท และสำหรับงบประมาณปี พ.ศ. 2564 รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายการ เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ เงินอุดหนุนสำหรับก่อสร้าง/ปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการน้ำระบบธนาคารน้ำใต้ดินให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว หากเกินศักยภาพหรืองบประมาณไม่เพียงพอสามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หาก อบจ. มีงบประมาณไม่เพียงพอ สามารถขอรับการสนับสนุนที่ส่วนกลางโดยสามารถขอผ่านกระทรวงมหาดไทยได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น