วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2561


วันที่ 7 กรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ อาคารทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้จัดงานการประชุมวิชาการและเสนองานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 12 เรื่อง การวิจัยนวัตกรรม สร้างสรรค์เศษฐกิจไทย



โดยมีมหาวิทยาลัยระดับประเทศหลายแห่งเข้าร่วมนำเสนองานวิจัย โดย แพทย์และเภสัชกรแผนไทยสมหมาย พัฒนดิลก นิสิตปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ได้ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้นำเสนองานวิชาการในหัวข้อ "การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการของผู้ประกอบการสมุนไพรไทย" ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560-2564 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจาก ครม.




ว่า "5 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน" ซึ่ง พท.สมหมาย พัฒนดิลก กล่าวว่า "รู้สึกดีใจ ที่มาถึงวันนี้ได้ เนื่องจากในสมัยที่เรียนแพทย์แผนไทย มีคนไทยส่วนหนึ่ง มองสมุนไพรไทยในแง่ลบ อาจเพราะเคยประสบการณ์ไม่ดีจากสมุนไพรจากการใช้ไม่ถูกวิธี ไม่ถูกส่วน หรือจากการซื้อยาปลอมซึ่งแอบอ้างว่าเป็นยาสมุนไพรไทย และมีหลายคนที่ชอบถามหางานวิจัยจากสมุนไพรไทย จึงพยายามเรียนต่อปริญญาโทและต่อด้วยปริญญาเอก เพื่อสามารถหางานวิจัย และอ่านงานวิจัยเป็น พอยิ่งเรียนก็ยิ่งทราบว่า งานวิจัยของสมุนไพรไทยมีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นของมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยบูรพา และอีกหลากหลายมหาวิทยาลัย ปรากฏว่าหลายหน่วยงานให้ความสนใจสมุนไพรไทย และเป็นที่น่าเสียดายที่ต่างชาตินำไปจดลิขสิทธิ์หรือนำไปขาย โดยที่คนไทยยังมองข้ามสมุนไพรใกล้ตัวที่มากประโยชน์อยู่  วันนี้ได้นำเสนองานวิชาการที่อยากนำเสนอมากคือการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการของผู้ประกอบการสมุนไพรไทย เนื่องจากว่าสมุนไพรไทยหลายตัวมีงานวิจัยตอกย้ำกับงานภูมิปัญญาเดิมแล้วว่า มีคุณประโยชน์ มีสรรพคุณดีจริง ขาดแค่การประชาสัมพันธ์ตราสินค้าและองค์กร ด้วยช่องทางการตลาดต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น