วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สืบสานวัฒนธรรมประเพณี บุญมหากฐินสามัคคี ประจำปี 2561 ทอดถวาย ณ วัดธาตุ ต.บ้านเป้า


นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ประธานพิธีทอดผ้ากฐินสามัคคี
วันที่ 28ตุลาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 07.30 น.เป็นต้นไป ที่ศาลาประชาคม หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านเป้า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ



นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีทอดกฐินสามัคคีทอดถวาย ณ วัดธาตุบ้านเป้า พร้อมด้วยส่วนราชการประกอบด้วย พ ต.ท.อำนวย บุญกอบ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเป้า,นายยศพล โลหะทิน ปลัดเทศบาลฯ นายขวาลวงศ์ ฦๅปัญญาที่ปรึกษานายกเทศมนตรี นางเข็มไทย ปานพรม ประธานองค์กรพัฒนาบทบาทสตรีบ้านเป้า และนางจตุรพร เลี่ยมปรีชา นางประนอม เลี่ยมปรีชา นายธีระ ลาภประสพ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 กลุ่ม คณะกรรมการพัฒนาบทบาทสตรีฯพร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ร่วมกันเตรียมจัดสถานที่ เพื่อ รองรับตั้งกองกฐินสามัคคีประเพณบุญใหญ่ที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน ตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเตรียมชุดเครื่องกฐินและบริวาร เพื่อทอดถวาย ณ วัดธาตุ ตำบลบ้านเป้า รายได้สมทบทุนร่วมสร้างมหาธาตุเจดีย์ โดยกำหนดการระหว่างวันที่ 27-28 ตุลาคม 2561นี้โดย





 ในวันเสารฺที่ 27 ตุลาคม 2561เป็นวันรวมกองกฐิน มีประชาชนพุทธบริษัททั้งในและนอกพื้นที่มาร่วมงานบุญประเพณี เป็นจำนวนมากทุกปี ตอนกลางวัน มีมหรสพ หมอลำกลอน ทั้งลำกลอนประยุกต์, รถแห่ดนตรีสด, เวทีหมอลำซึ่งสนับสนุนโดยนายรุจาพงษ์ สิริเศรษฐานันท์ สมาชิกสภาจังหวัดชัยภูมิ และมี หมอลำกลอนพื้นบ้าน สมโภช องค์ผ้ากฐินโดยมีเจ้าภาพออกค่าใช้จ่ายให้ฟรีทุกรายการจากชมรมศิษย์เก่าเป้าวิทยา ม.3 รุ่น 6เป็นเจ้าภาพ ซึ่งบุญกฐินได้ชื่อว่าเป็นบุญใหญ่ ทำได้ 1 ครั้งต่อ 1 วัดหลังวันออกพรรษา มีการถวายได้ครั้งเดียวเท่านั้น ตอนเย็นได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เจริญพุทธมนต์ เพื่อเป็นศิริมงคล และมีมหรสพสมโภช ศิลปินอดีตนักร้องชื่อดัง ศรชัย เมฆวิเชียร ,สรชัย รุ่งสิริ พร้อมด้วยทีม รำวงย้อนยุค มาร่วมสร้างสีสรรค์แห่งความบันเทิงให้พี่น้องได้รับชมการแสดง แบบ "อิ่มบุญ อิ่มใจ" เพื่อสร้างพลังสามัคคีนำปัจจัย สมทบทุนสร้างมหาธาตุเจดีย์ เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ พระอัฐิธาตุพระอานนท์ พระทองคำ พระกัจจายน์หยก พระหยกแก้วมรกตอาณาจักรขอม ทำจากหินหยกมรกตล้ำค่าคู่บ้านคู่เมือง และพระอัฐิธาตุพระอริยะสงฆ์สายหลวงปู่มั่น ให้เป็นที่เคารพสักการบูชาของสาธุชนชาวพุทธ เป็นที่ยึดเหนียวศูนย์รวมจิตใจ และต่อยอดพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งด้วย







ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ ที่ 28 ตุลาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00.00 น นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ได้ให้เกียรติ เป็นประธานถวายผ้ากฐินฯ พร้อมด้วยข้าราชการ ผู้บริหารพนักงานเทศบาลตำบลบ้านเป้า , ร่วมขบวนแห่กองกฐินสามัคคี จากศาลาประชาคม หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านเป้า เข้าสู่ศาลาการเปรียญวัดธาตุบ้านเป้า ภายในขบวนแห่ประกอบด้วย การแสดงการฟ้อนรำ ของกลุ่มองค์กรพัฒนาบทบาทสตรีบ้านเป้าที่ได้ฝึกซ้อมเป็นเวลาหลายสัปดาห์ พร้อมกับ พ่อค้า ประชาชน ร่วมประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก บุญกฐินสามัคคีในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนขบวนรถแห่ดนตรีสด จากการนำของเจ้าของร้านยุทธนาปลาสด/ร้านสินทร์ 2002 หจก.มีจงมีค้าวัสดุ ร้านนาวาพาณิชย์, ร้านพี่น่ากิ้ฟชอป, ซึ่งงานในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเป้าอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในงานและตลอดเส้นทาง ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2561วัดกำหนดทอดถวาย ได้ปัจจัยหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วสมทบทุนกว่า 600,000 บาทเศษ เพื่อให้งานบุญกฐินสามัคคี ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี ครั้งนี้ เป็นต้นแบบอันดี ของชุมชนในท้องถิ่นสืบไป

//นสพ.เจาะเลนส์//

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น