วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

"สตม.และบก.จร ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ (บนทางด่วน)โดยไม่ได้รับอนุญาต!!


ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ ๒๒/๒๕๕๘ เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งคณะทำงานปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ โดย ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. เป็น หน.ชุดปฏิบัติการรองรับการดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ดังกล่าว


วันนี้ (21 พ.ย.21) เวลาประมาณ 11.30 น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม.  หน.ชุดปฏิบัติการตามคำสั่ง ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รรท.ผบก.จร.,พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.5 บก.จร.,พ.ต.อ.ลือชัย​ นนท์​ปฏิมากุล​ ผกก.2​ บก.จร และ พ.ต.ท.เจษฎา ยางนอก รอง ผกก.2 บก.จร. แถลงผลการปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, กองบังคับการตำรวจจราจร, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย, บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(BEM)​ และบริษัท​ทางยกระดับ​ดอนเมือง(Tollway) ร่วมบูรณาการปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ(บนทางด่วน) โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนบนทางพิเศษศรีรัช – อุดรรัถยา บริเวณ จุดพักรถ (Rest area) ปั้มน้ำมัน ปตท.หลังด่านเก็บเงินทางด่วนประชาชื่น มีการรวมกลุ่มและแข่งรถกันของรถยนต์หรูซุปเปอร์คาร์บริเวณนั้นเป็นประจำ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านประชาชนเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่ามีเจ้าของเพจเฟสบุ๊ค   ชื่อ “Life of car BKK” ได้โพสต์คลิปวีดีโอ(youtube)ในลักษณะชักชวน สนับสนุน หรือส่งเสริมให้ประชาชนออกมาแข่งรถบนทาง และท้ายคลิปวีดีโอดังกล่าวได้มีภาพการแข่งรถ มีผู้ให้สัญญาณปล่อยตัว จากจุดเริ่มต้นไปจนถึงเส้นชัย ซึ่งจากพยานหลักฐาน​ทราบว่า​ แอดมินเจ้าของเพจดังกล่าวคือ นายจิรวัชร์ จิตติมานะสัจจะ ​อายุ 23 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับในข้อหา “เป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริม ให้มีการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร” จนนำมาซึ่งการจับกุมผู้ต้องหาแอดมินเจ้าของเพจดังกล่าว นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป!!




จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนขยายผลจากรถที่แข่งประลองความเร็วในคลิปวีดีโอดังกล่าวจนทราบว่าคือ นายศุภชัย อำนวยชัยกิจกุล เป็นผู้ขับขี่​รถยนต์ ยี่ห้อซูบารุ ทะเบียน 4กว6020 กทม.​ กับนายนัฐพล เตชะอาภรณ์ชัย ผู้ขับขี่​รถยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียน ษก3928 กทม.​ ประลองความเร็ว​แข่งรถกันบนทางพิเศษอุดรรัถยา บริเวณด่านเชียงรากขาเข้า ซึ่งปรากฎในวีดีโอดังกล่าว​ ซึ่ง​มีความผิดฐาน “แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร”​ มีบทลงโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือ ปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
จากนั้นจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มีพฤติกรรมแข่งรถโดยเฉพาะรถหรูซุปเปอร์คาร์ รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวแข่งขันรถในทางสาธารณะไม่ว่ารถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ซึ่งซุปเปอร์คาร์หรูสามารถทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนเป็นอย่างมาก  จึงรณรงค์ให้ประชาชนที่กำลังมีความคิดที่จะแข่งรถในทางฯ หรือออกมารวมกลุ่มมั่วสุมในพื้นที่ให้ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล โดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัว มั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะโดยเด็ดขาดเพราะถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายอีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(BEM)​ และบริษัท​ทางยกระดับ​ดอนเมือง(โทลล์เวย์) บูรณาการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดบนทางด่วนโดยเฉพาะการแข่งรถบนทางด่วนเพื่อปราบปรามและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างถึงที่สุดทุกราย!!

********************************************************************
#ทีมงานกองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.)!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น