วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

จับกุมแก๊งชาวจีนขอทานในไทย

จับกุมแก๊งชาวจีนขอทานในไทย


​ตามนโยบายของรัฐบาลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการกวดขันจับกุมกลุ่มบุคคลต่างชาติที่เข้ามากระทำผิดในประเทศไทยในลักษณะขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติอาทิ เช่น กลุ่มเครือข่ายแก๊ง Call Center, กลุ่มเครือข่ายปลอมบัตรแปลงข้อมูลบัตรเครดิต (Skimming), เครือข่ายBlack Money, กลุ่มเครือข่ายแสร้งรักออนไลน์ (Romance Scam) ตลอดจนอาชญากรรมที่กระทบกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจและส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเช่นกลุ่มชาวต่างชาติที่ตั้งตัวเป็นกลุ่มอิทธิพลในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญซึ่งกลุ่มบุคคลเหล่านี้ล้วนแต่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยแฝงตัวมาในคราบของนักท่องเที่ยว นั้น
​ทางศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มชาวต่างชาติมีพฤติกรรมขอทานตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จึงสั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ทำการสืบสวนสอบสวนจนทราบว่าเป็นกลุ่มแก๊งคนพิการชาวจีนได้มาเปิดห้องพักที่โรงแรมย่านสุทธิสาร จากนั้นช่วงเช้าจะแยกย้ายกันไปขอทานตามสถานที่ต่างๆ ช่วงเย็นจะกลับเข้ามายังโรงแรมที่พัก และจะมีคนหนึ่งนำเหรียญที่ได้จากการขอทานไปแลกตามร้านสะดวกซื้อ แล้วนำเงินมาแบ่งกันที่โรงแรม จนกระทั่งวันที่ 21 ธ.ค.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ จำนวน 6 ราย คือ
​1.นางสาวลูไควเนียง (Miss LU KUAINENG) อายุ 27 ปี สัญชาติ จีน หนังสือเดินทางเลขที่ EE3306597
​2.นางสาวควินเจียงลิน (Miss QIN JIANGLIN) อายุ 21 ปี สัญชาติ จีน หนังสือเดินทางเลขที่ EA3156525
​3.นายหวังไลโบ (Mr.WANG LAIBO) อายุ 30 ปี สัญชาติ จีน หนังสือเดินทางเลขที่ EE4159288
​4.นายเหลาซิน (Mr.LUO XIN) อายุ 31 ปี สัญชาติ จีน หนังสือเดินทางเลขที่ EE0433287
​5.นายควินดาวยู (Mr.QIN DAOYU) อายุ 46 ปี สัญชาติ จีน หนังสือเดินทางเลขที่ ED5803210
​6.นายเรนฮีเฉิง (Mr.REN HECHENG) อายุ 29 ปี สัญชาติ จีน
​จับกุมได้บริเวณสะพานลอยหน้าห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต บริเวณสะพานลอยหน้าห้างสรรพสินค้าพาต้าปิ่นเกล้า และบริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ พร้อมกระป๋อง และเงินสดจำนวนหนึ่ง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ทำการขอทาน (ตาม มาตรา 13 พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559)” และ “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้าและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น