วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561

-ตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับเครือข่าย หลอกให้ร่วมลงทุน "OD Capital" คดีฉ้อโกง ปชช. เพิ่มอีก 10ราย



-ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ถนนสาทร พลตำรวจตรี สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมด้วย ตำรวจ ปอศ.และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันแถลงการจับกุมกลุ่มเครือข่าย OD Capital โดยหลอกให้ร่วมลงทุน และมีประชาชนร้องเรียน ตกเป็นผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 10 ราย

-สืบเนื่องจากช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2561  ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากกลุ่มเครือข่าย OD Capital และได้ประสานงานกับกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับ นายชินวัตรน้อยวัน ผู้บริหารและแม่ทีมระดับสูงรวม 32 คน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และได้ทำการติดตามจับกุมได้ทั้งสิ้น 29 ราย หลบหนีต่างประเทศ 3 ราย และ ได้มีผู้เสียหายจำนวนมาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสอบสวน บก.ปอศ.


 ซึ่งทำให้ ในวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 อีกจำนวน 16 ราย เป็นแม่ทีมในเครือข่าย OD Capital ต่อมา ในวันที่ 11-12 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 10 ราย มีติดต่อเขามอบตัว 2 ราย หลบหนี 4 ราย  สำหรับเครือข่าย OD Capital นี้ได้ดำเนินการในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้งและประกอบการในการ นำเงินไปลงทุนในบริษัทหรือกิจการอื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนทราบว่า ไม่ได้มีการจดทะเบียนพาณิชย์กิจ ในประเทศไทยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก กลต.สคบ. โดยจะระดม เงินทุนมาจากประชาชนทั่วไป รถเข้าติดต่อชักชวนหรือไม่การโฆษณาเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ ว่าเมื่อนำเงินมาลงทุนซื้อหุ้นของ OD Capital แล้วเมื่อบริษัท เข้าตลาดหุ้น Nasdaq ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้น 3 เท่า แต่เมื่อเข้าตลาดหุ้นราคาหุ้นไม่ได้เป็นไปตามที่โฆษณา ทำให้ผู้ลงทุนได้รับความเสียหาย และได้เปลี่ยนแปลงการลงทุนเป็นการระดมทุน โดยโฆษณาว่าจะได้รับผลตอบแทน 5 - 10 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุนทุกเดือนจำนวน 24 ถึง 30 เดือน และหากสมาชิกสามารถชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นตอบแทนอีก 10 เปอร์เซ็นต์



-โดย พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ฝากเตือนประชาชนตระหนักถึงการลงทุนและ ได้เปิดศูนย์ 1115 ไว้เพื่อให้ประชาชน ที่พบการชักชวนให้ลงทุนในลักษณะนี้ ได้โทรมาถามเรื่องของการลงทุนว่า มีจริงหรือไม่ ได้ที่หมายเลข 1115 จะมีเจ้าหน้าที่คอยบริการ ตรวจสอบว่าสามารถลงทุนได้จริงหรือไม่ และฝากถึงผู้ที่จะกระทำผิดซ้ำ จะไม่มีการละเว้น ทั้งนี้ต้องฝากประชาสัมพันธ์ หากประชาชนที่เคยถูก เครือข่าย OD Capital หลอกลวง ให้มาแจ้งเบาะแส เพิ่มเติม เพื่อจะได้ทราบผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี

-นอกจากนี้ยังสอบสวนพบว่ายังมีผู้ต้องหาอีกกลุ่มนึง อยู่ที่ จังหวัดขอนแก่น และจะได้ทำการติดตามจับกุมตัวทันที

-ส่วนทาง สำนักงาน ปปง.ได้ทำการยึดทรัพย์ ของผู้ต้องหาทั้งหมด เป็นจำนวนเงินกว่า 100.2 ล้านบาท โดยจะทำการมอบเงินคนแก่ผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด

-ทั้งนี้รวมผู้ต้องหาเครือข่าย OD Capital ทั้งหมดที่ถูกออกหมายจับในคดีนี้รวม 48 รายจับกุมแล้ว 39 รายอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวอีก 9 ราย และจากการตรวจสอบทราบว่าอยู่ต่างประเทศอีก 4ราย  ซึ่ง การกระทำความผิด สำหรับคดีของเครือข่าย OD Capital มีข้อหาอันเป็นความผิดตาม พรก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ. ศ. 2527 เป็นมาตรา๑๒ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 4 หรือมาตรา 5 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปีและปรับตั้งแต่ 5แสนบาทถึงหนึ่งล้านบาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น